English (United Kingdom)Thai (ภาษาไทย)

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterวันนี้42
mod_vvisit_counterเมื่อวานนี้0
mod_vvisit_counterสัปดาห์นี้42
mod_vvisit_counterสัปดาห์ที่ผ่านมา0
mod_vvisit_counterเดือนนี้42
mod_vvisit_counterเดือนที่ผ่านมา0
mod_vvisit_counterทั้งหมด88508

Slideshow Image 1
Slideshow Image 2
Slideshow Image 3
Slideshow Image 4
ด่วน ขอรับใบอนุญาตตามกฎหมายเลื่อยโซ่ยนต์ได้แล้ว ต่างจังหวัด ติดต่อ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด สำหรับกรุงเทพมหานคร ติดต่อ กองการอนุญาต กรมป่าไม้ และขอคำแนะนำ/ปรึกษาปัญหาเกี่ยวกับกฎหมายเลื่อยโซ่ยนต์ ติดต่อ 0-2579-2391, 0-2561-4292-3 ต่อ 206
วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ PDF พิมพ์ อีเมล
 
วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ
วันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี
ความเป็นมา
       สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงมีพระราชปณิธานอย่างแรงกล้าที่จะฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติโดยทรงปลูกและบำรุงต้นไม้ด้วยพระองค์มาโดยตลอดและทรงให้ความสำคัญของการบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกว่ามีความสำคัญและน่าเป็นห่วงมากกว่าการปลูกดังนั้นเพื่อเป็นการแสดงควากตัญญูกตเวทิตาต่อสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีที่ทรงงานพัฒนาชนบทของประเทศไทยโดยเฉพาะการฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2533 คณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการกำหนดให้วันพระราชสมภพของพระองค์คือวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการระดมความเห็นจากบุคคลทั่วไปเพื่อเสนอชื่อที่เหมาะสมซึ่งจากการระดมความคิดเห็นปรากฎว่าชื่อที่เหมาะสมคือวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติและได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบแล้วเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2533 เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้มีโอกาสแสดงความเสียสละแรงกายแรงใจความสามัคคีน้อมเกล้าฯถวายเป็นราชสักการะแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีด้วยการร่วมกันบำรุงรักษาต้นไม้ที่ปลูกไว้ตามสถานที่ต่างๆอันเป็นช่วงปลายฤดูฝนของทุกปี

กิจกรรมในวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ
        กรมป่าไม้ร่วมกับหน่วยงานราชการกระทรวงทบวงกรมและทุกจังหวัดทั่วประเทศจัดกิจกรรมในวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปีโดยเชิญชวนประชาชนนักเรียนนิสิตนักศึกษาตลอดจนหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐบาลและเอกชนให้ร่วมกันกิจกรรมบำรุงรักษาต้นไม้เช่นการให้ปุ๋ยพรวนดินถากถางวัชพืชที่โคนต้นไม้