การทดสอบใช้เครื่องบินเล็กบังคับวิทยุในงานป่าไม้ พิมพ์

                               เครื่องบินเล็กบังคับวิทยุแบบ FPV (First Personal View) เป็นอากาศยานเล็ก RC (Radio Control)
ใช้การควบคุมเครื่องโดยอาศัยคลื่นวิทยุที่อยู่บนภาคพื้นดิน ผู้ควบคุมหรือนักบินสามารถควบคุมการบินได้ในระยะไกลโดยอาศัย
จากภาพที่ถ่ายไว้บนเครื่องบินส่งสัญญาณภาพมายังจอภาพบนพื้นดินแบบเสมือนจริง(
Real Time) ทำให้นักบินมองเห็นภาพ
จากมุมมองฟากฟ้า(
Birds Eye View) เสมือนกับนั่งบังคับอยู่ในห้องนักบิน ประโยชน์ของเครื่องบินเล็กบังคับวิทยุแบบ FPV
จึงมีมากกว่าเครื่องบินเล็กบังคับวิทยุทั่วๆ ไป เนื่องจากมีประสิทธิภาพที่สามารถบินเดินทางได้ในระยะไกล หลุดพ้นจากระยะ
สายตา (ระบบควบคุมบางรุ่น
อาจส่งสัญญาณได้ถึง ๑๕ กิโลเมตร) อีกทั้งยังมีระบบการบินอัตโนมัติ(Autopilot) ไม่จำเป็นต้อง
มีนักบินควบคุมตลอดเวลา และสามารถกำหนดพิกัดให้บินไปยังจุดต่างๆ พร้อมทั้งสั่งให้บินกลับมายังจุดปล่อยตัวได้ จึงสามารถ
นำมาใช้
ในการลาดตระเวนตรวจป่าทางอากาศได้เป็นอย่างดี

alt           
                                    LINK คลิปวีดิโอจากเครื่องบิน FPV  
                              
                                    ๑.  บินสำรวจพื้นที่ป่าที่ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติน้ำท่วมไหลหลากและดินถล่ม
ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาพนมเบญจา บ้านหน้าเขา ตำบลเขาพนมเบญจา จังหวัดกระบี่

                                    ๒. บินสำรวจป่าสงวนแห่งชาติป่าเกาะโหลน ตำบลราไว อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
                                    ๓. บินสำรวจอุทยานแห่งชาติศีพังงา ตำบางวัน อำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา
                                    ๔. บินถ่ายวิวเมืองพังงา
                                    ๕. บินสำรวจป่าเทือกเขาบางปริกและป่าบางอี ตำบลตำตัว อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา


                 การควบคุมการบินของเครื่องบินเล็กบังคับวิทยุ ด้วยมุมมองจากภายในห้องนักบินแทนที่การบังคับในระยะสายด้วยตา
เทคโนโลยีที่พัฒนาก้าวหน้า อุปกรณ์ต่างๆ ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ เพื่อใช้ในการถ่ายทอดสัญญาณภาพจากอากาศลงมาสู่พื้นดิน
แม้ในอดีตนั้นหมายถึงอุปกรณ์ที่ใช้ทางการทหาร ที่มีขนาดใหญ่และราคาแพง แต่ในปัจจุบันกลับหาอุปกรณ์เหล่านี้ได้ในร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้าทั่วไป


                               FPV - first person view  คือ การบินเครื่องบินบังคับ โดย เราติดกล้องไว้บนเครื่องบิน แล้ว ส่งสัญญาณภาพ
ลงมาขึ้นที่หน้าจอ โดยการบินนั้นเราจะไม่ได้ดูที่ตัวเครื่องบิน แต่เราจะดูที่จอมอนิเตอร์ แล้วบังคับเครื่องบิน โดยดูอาการของเครื่องบิน
ทางจอมอนิเตอร์ เป็นการบังคับแบบ
Real time จะให้ความรู้สึกเหมือนกับว่าเรานั่งบังคับเองอยู่บนเครื่องบิน จะต่างกับ aerial photography
หรือ aerial video ซึ่งจะติดกล้องบนเครื่องบินไป บันทึกภาพ การบินจะบิน แบบปกติ

ส่วนประกอบของเครื่องบิน FPV 
.เครื่องบิน
.วิทยุ
๓.กล้อง
.ชุดรับส่งสัญญาณภาพ และเสียง (VTX & VRX)
.จอรับภาพ
.ระบบไฟฟ้าที่ใช้
.ตัวควบคุมเสถียรภาพการบิน (Copilot)
.Osd + Autopilot + Gps
Osd ( on-screen display) คือ ตัวเลข หรือ ตัวหนังสือ ที่แสดงขึ้นจอ เพื่อบอก สภาพการบิของเรา เช่น ความเร็ว                                                                ความสูง ระยะทาง       
Autopilot คือ การบินอัตโนมัติ ใช้ในกรณีที่เราบินจนหลุดสัณญาณ วิทยุ เครื่องจะบินกลับสู่จุดปล่อยเอง
 Gps ( Global Positioning System ) คือ ตัวที่ใช้บอกพิกัดเราบนโลก ใช้งานร่วมกับ OSD และ Autopilot
 .เครื่องบันทึกสัญญาณภาพที่ส่งลงมา เช่น กล้องดิจิตอลที่มี AV-In
๑๐.เครื่องแยกสัญญาณ AV (Av splitter) เพื่อแบ่งสัญญาณ ภาพ เป็นสองหรือสามทาง เช่น  สัญญาณภาพ เข้า TV
และ เครื่องบันทึกภาพ

๑๑. ปรับแต่งวิทยุโดยใช้คลื่น ย่าน UHF จะสามารถควบคุมได้ระยะมากกว่า ๑๐ กิโลเมตร
๑๒. Head tracker + pan and tilt system คือตัวจับการเคลื่อนไหวของศีรษะเรา ให้หมุนกล้อง เช่น เมื่อเราหันหัวไปทางซ้าย
กล้องก็จะ หมุนซ้าย เราก้มกล้องก็ก้มตาม เป็นต้น




alt alt
 ตัวเครื่องบิน  อุปกรณ์ภาคพื้นดิน
   
 alt  alt
 นักบิน  ช่างเทคนิค
   
 alt  alt
 ผู้ช่วยนักบิน  เครื่อง Take off